มะยงชิด

      Comments Off on มะยงชิด

มะยงชิด

ชื่อสามัญ                  Marian Plum

ชื่อวิทยาศาสตร์           Bouea Oppositifolia (Roxb.)

ชื่อวงศ์                     ANACARDIACEAE.

ลักษณะของลำต้น

มะยงชิดเป็นไม้ผลที่มีต้นทรงแหลมถึงทรงกระบอก กิ่งก้านสาขาของมะยงชิดนั้นค่อนข้างทึบ โดยต้นมะยงชิดนั้นจะมีขนาดที่สูงในระดับปานกลางไปจนถึงขนาดใหญ่ ซึ่งประมาณ 15-30 เซนติเมตร อีกทั้งยังมีระบบรากแก้วที่ดีจึงทำให้มะยงชิดทนต่อสภาพดิน ฟ้า อากาศ ที่แห้งแล้งได้ดีนั่นเอง

ใบ

มะยงชิดจะมีใบสีเขียวตลอดทั้งปี และใบของมะยงชิดนั้นมีจำนวนมากดูแน่นทึบ โดยลักษณะของใบนั้นจะคล้าย ๆ กับใบมะม่วงแต่มีขนาดที่เล็กกว่าใบมะม่วง และใบจะเรียวยาว ขนาดของใบโดยเฉลี่ยนั้นมีความกว้างประมาณ 3.5 เซนติเมตร มีความยาวประมาณ 14 เซนติเมตร ซึ่งใบจะเกิดเป็นคู่อยู่ตรงกันข้าม ขอบใบเรียบและมีแผ่นใบที่เหนียว สำหรับใบอ่อนที่แตกออกมาใหม่นั้นจะมีสีม่วงแดงและมีสีของเส้นใบที่ชัดเจน จากนั้นก็ค่อย ๆ เปลี่ยนเป็นสีเขียวเป็นมัน 1 ปี มะยงชิดจะแตกใบอ่อนออกมาประมาณ 1-3 ครั้ง

ดอก

ดอกของมะยงชิดจะมีลักษณะเป็นช่อ ซึ่งเกิดที่บริเวณซอกใบและปลายกิ่งแขนงอยู่ภายในและภายนอกทรงพุ่ม โดยมีช่อดอกยาวประมาณ 8-15 เซนติเมตร ซึ่งดอกของมะยงชิดมักจะมีขนาดเล็ก และจะประกอบไปด้วยดอกสมบูรณ์เพศและดอกตัวผู้ มีดอกสีขาว ในประเทศไทยดอกของมะยงชิดนั้นจะบานในช่วงเดือนพฤศจิกายน-ธันวาคม

ผล

ผลมะยงชิดจะมีลักษณะทรงกลมรูปรีคล้ายไข่ ส่วนปลายจะค่อนข้างเรียวแหลม ติดผลเป็นพวงซึ่งรูปร่างของมะยงชิดแต่ละสายพันธุ์ก็จะแตกต่างกันไป โดยรวมแล้วผลของมะยงชิดจะมีขนาดใหญ่กว่ามะปรางหวาน โดยที่ผลดิบจะมีรสเปรี้ยว ส่วนผลสุกจะมีรสหวานอมเปรี้ยว เมื่อตอนที่มะยงชิดยังดิบจะมีสีเขียวและเมื่อสุกแล้วจะมีสีเหลืองอมส้ม